Bil Llywodraeth Leol (Democratiaeth) (Cymru)
Ffurflen Ymateb i'r Ymgynghoriad
Eich enw: Ian Medlicott, Swyddog Polisi
Sefydliad (os yw'n berthnasol): Cymdeithas Ysgrifenyddion a Chyfreithwyr Cynghorau, Cangen Cymru (“ACSeS”)
Cyfeiriad e-bost: ianmed@yahoo.co.uk
Rhagarweiniad:
Mae Cymdeithas Ysgrifenyddion a Chyfreithwyr Cynghorau (“ACSeS”) yn gorff proffesiynol ar gyfer rheolwyr llywodraethu corfforaethol (swyddogaethau cyfreithiol, gweinyddol, democratiaeth, craffu a safonau) a swyddogion monitro statudol a’u dirprwyon mewn awdurdodau lleol yng Nghymru a Lloegr.
Mae’r Gymdeithas yn chwarae rhan arweiniol mewn datblygu trefniadau llywodraethu mewn llywodraeth leol ac yn gweithio’n agos gyda chymdeithasau eraill, adrannau ac asiantaethau’r llywodraeth. Mae’r Gymdeithas yn darparu rhwydwaith i’w aelodau i ganiatau trafodaeth, ymgynghoriad, hyfforddiant a datblygiad ar faterion cyfreithiol a llywodraethu.
Mae Cangen Cymru o ACSeS yn cynrychioli Penaethiaid Gwasanaethau Cyfrieithiol a Swyddogion Monitro awdurdodau unedol, parciau cenedlaethol, tân ac achub, a Chomisiynwyr Heddlu a Throseddu yng Nghymru.
Comisiwn Ffiniau Llywodraeth Leol
Cwestiwn 1: A oes angen Bil i wneud newidiadau i gyfansoddiad a swyddogaethau’r Comisiwn Ffiniau Llywodraeth Leol i Gymru ("y Comisiwn") ac i wneud amrywiol ddarpariaethau mewn perthynas â llywodraeth leol? |
|||
Oes |
|
Nac oes |
|
Ymhelaethwch ar eich ateb
Nid oes gan ACSeS sylwadau ar y pwynt hwn
|
Cwestiwn 2: A ydych o'r farn y bydd y Bil yn gwella’r dull o gyflawni rolau a swyddogaethau statudol y Comisiwn? (paragraff 3.1 o'r Memorandwm Esboniadol) |
|||
Ydw |
|
Nac ydw |
|
Ymhelaethwch ar eich ateb
Nid oes gan ACSeS sylwadau ar y pwynt hwn
|
Cwestiwn 3: A ydych o'r farn bod y newidiadau sy'n cael eu gwneud i'r Comisiwn yn briodol? (Rhan 2 y Bil) |
|||
Ydw |
|
Nac ydw |
|
Nid oes gan ACSeS sylwadau ar y pwynt hwn
|
Trefniadau Llywodraeth Leol
Cwestiwn 4: A ydych o'r farn bod y darpariaethau mewn perthynas â gweithdrefnau ar gyfer adolygiadau llywodraeth leol yn briodol? (Pennod 4 a 5) |
|||
Ydw |
|
Nac ydw |
|
Ymhelaethwch ar eich ateb
Nid oes gan ACSeS sylwadau ar y pwynt hwn
|
Cwestiwn 5: A ydych o'r farn bod y trefniadau ar gyfer llywodraeth leol mewn perthynas â: · Dyletswyddau'r Comisiwn · Dyletswyddau prif gynghorau yn briodol? (Pennod 1) |
|||
Ydw |
|
Nac ydw |
|
Ymhelaethwch ar eich ateb
Nid oes gan ACSeS sylwadau ar y pwynt hwn
|
Cwestiwn 6: A ydych o'r farn bod y trefniadau ar gyfer llywodraeth leol mewn perthynas â: · Pwyllgorau Gwasanaethau Democrataidd (Adran 56) · Pwyllgorau Archwilio (Adran 57) · Pwyllgorau Safonau (Adran 63) yn briodol? |
|||
Ydw |
|
Nac ydw |
|
Ymhelaethwch ar eich ateb
(a) Pwyllgor Gwasanaethau Democrataidd. Teimla ACSeS fod rhoi awdurdod statudol i ymestyn y cylch gorchwyl statudol yn addas. Fodd bynnag, bydd angen diwygio adran 16 o Fesur Llywodraeth Leol i adlewyrchu’r pwerau estynedig.
(b) Pwyllgor Archwilio Mae ACSeS wedi cefnogi hyn yn gryf ers gweithredu’r Mesur
(c) Pwyllgor Safonau Mae ACSeS yn cefnogi’r pwer i sefydlu cyd-bwyllgorau safonau. Byddai hefyd yn croesawu pwer clir ychwanegol i awdurdod gyfeirio mater i bwyllgor safonau awdurdod arall mewn achosion lle cyfyd anhawster i’r pwyllgor safonau “cartref” ymdrin â’r achos
|
Panel Annibynnol Cymru ar Gydnabyddiaeth Ariannol
Cwestiwn 7: A ydych o'r farn bod y darpariaethau mewn perthynas â Phanel Annibynnol Cymru ar Gydnabyddiaeth Ariannol yn briodol? (Pennod 5, Adrannau 58-62) |
|||
Ydw |
|
Nac ydw |
|
Ymhelaethwch ar eich ateb
Cymal 60: Mae’r newidadau i’r dyddiadau a gynigir yn y cymal hwn fel petaent yn defnyddio Mai (Cyfarfodydd Blynyddol) fel y dyddiad allweddol i awdurdodau lleol er mwyn cyfiawnhau y dyddiadau a gynigir ar gyfer cyhoeddi a gweithredu. Mae hyn yn dybiaeth anghywir, gan mai’r cyfnod allweddol i awdurdodau lleol ydi cyfnod paratoi’r gyllideb (dechrau Rhagfyr) a phenderfynu ar y dreth gyngor a’r gyllideb (Chwefror/Mawrth). Mae gan ACSeS dri sylw:
|
Mynediad at wybodaeth (Cynghorau Tref a Chymuned)
Cwestiwn 8: A ydych o'r farn bod y darpariaethau mewn perthynas â hwyluso mynediad at wybodaeth (Cynghorau Tref a Chymuned) yn briodol? |
|||
Ydw |
|
Nac ydw |
|
Ymhelaethwch ar eich ateb
Adrannau 53 -55: Yr unig ddadl ydi gyda’r pennawd i’r adrannau hyn. Mae gan y term “Mynediad at Wybodaeth” (“Access to Information”) ddiffiniad yn barod o fewn llywodraeth leol (Rhan VA Deddf Llywodraeth Leol 1972) ac os y’i defnyddir mewn perthynas â chynghorau cymuned fe allai greu disgwyliad ymysg y cyhoedd o hawliau cyfartal i fynediad at ddogfennau; hawliau sy’n bodoli mewn perthynas â phrif gynghorau ond nid mewn perthynas â chynghorau cymuned.
Byddai newid y pennawd i “cyhoeddusrwydd i wybodaeth” yn datrys hyn. Mae angen newid tebyg yn y Nodiadau Esboniadol.
|
Cadeirio Prif Gynghorau (Cadeiryddion a Meiri Prif Gynghorau)
Cwestiwn 9: A ydych o'r farn bod y darpariaethau mewn perthynas â Chadeirio Prif Gynghorau (Cadeiryddion a Meiri Prif Gynghorau) yn briodol? |
|||
Ydw |
|
Nac ydw |
|
Ymhelaethwch ar eich ateb
Cymal 51 Mae’r Bil yn cynnwys pwer yng nghymal 51 i wahanu’r rolau “cadeirio cyfarfodydd” a “dinesig”, trwy greu “aelod llywyddol”. Mae’r pennaeth dinesig wedyn naill ai yn “faer” (os oes hawl i ddefnyddio’r term) neu fel arall yn “gadeirydd dinesig”
Mae pryder ACSeS ynglyn â thymor mewn swydd aelodau etholedig.
Cynigia ACSeS mai’r hyn sydd ei angen yw newid drafftio syml yn y Bil i ddiwygio adran 22(3) Deddf Llywodraeth Leol 1972, ond mae cwestiwn ynglyn â pha un o’r ddau ddylai gael budd y tymor estynedig – ynteu’r ddau ohonynt?
Fe all cynghorau fod angen pennaeth cyfansoddiadol neu bennaeth seremoniol yn y cyfnod rhwng etholiadau a chyfarfodydd blynyddol; byddant yn sicr angen pennaeth cyfansoddiadol ar gyfer y cyfarfod blynyddol, yn arbennig os na wnaeth y Cadeirydd sy’n ymadael (dan y gyfraith bresennol) sefyll etholiad neu na chafodd ei ethol.
Gan gymryd y diffiniad o’r tymor mewn swydd a geir yn yr adran 24A (6)(b) newydd yng nghymal 51, mae angen beth bynnag ymestyn tymor yr aelod llywyddol, ond mae yna ddadl y dylai tymor y maer/cadeirydd dinesig gael ei ymestyn hefyd at ddibenion seremoniol.
|
Darpariaethau Cyffredinol y Bil
Cwestiwn 10: Beth yw'r rhwystrau posibl i roi darpariaethau'r Bil ar waith (os ydynt yn bodoli), ac a yw'r Bil yn rhoi ystyriaeth ddigonol iddynt? |
Ymhelaethwch ar eich ateb
Mae’r pryderon hyn wedi eu trafod mewn mannau eraill yn y ddogfen hon.
|
Cwestiwn 11: Beth yw goblygiadau ariannol y Bil, os ydynt yn bodoli? Wrth ateb y cwestiwn hwn, mae'n bosibl y byddwch am ystyried Rhan 2 o'r Memorandwm Esboniadol (yr Asesiad Effaith) sy'n cynnwys amcangyfrif o'r costau a'r buddion sy'n gysylltiedig â rhoi'r Bil ar waith. |
Ymhelaethwch ar eich ateb
Gweler y sylwadau ar Gwestiwn 7 mewn perthynas â chymal 60 o’r Bil
|
Cwestiwn 12: Beth yw eich barn am y pwerau yn y Bil i Weinidogion Cymru wneud is-ddeddfwriaeth (hynny yw, offerynnau statudol, gan gynnwys rheoliadau a gorchmynion) (adran 5 y Memorandwm Esboniadol)? |
Ymhelaethwch ar eich ateb
Nid oes gan ACSeS sylwadau ar y pwynt hwn
|
Cwestiwn 13: A oes unrhyw sylwadau eraill yr hoffech eu gwneud am rannau penodol o'r Bil? |
1. Cymal 66(1) Dehongli Er eglurder, dylid ychwanegu’r geiriau “…yng Nghymru” at y diffiniad o “awdurdod lleol”
2. Tymor mewn swydd aelodau o bwyllgorau safonau sy’n gynghorwyr:
Teimla ACSeS y byddai o gymorth i weinyddiaeth effeithlon pwyllgorau safonau pe bai tymor penodiad aelodau o’r pwyllgorau safonau sy’n gynghorwyr yn cyd-redeg gyda thymor mewn swydd am y tro y cynghorydd hwnnw, yn hytrach nag am bedair blynedd, ac y dylid gweithredu’r rheol hon ar gyfer deiliaid presennol.
Byddai hyn yn cyfarch y sefyllfa lle mae dyddiad etholiadau cyffredin prif gyngor wedi ei ohirio am flwyddyn, fel sydd wedi digwydd yn bresennol.
3. Mynychu o bell, adran 4 Mesur Llywodraeth Leol 2011: Mynegodd ACSeS bryderon pan gafodd y Mesur ei graffu ynglyn â’r goblygiadau cyfreithiol o golli cysylltiad yn ystod cyfarfod cyngor gydag un neu ragor o gynghorwyr oedd yn mynychu o bell. Ni chafodd y materion hyn eu cyfarch yn y Mesur, ac mae ACSeS yn bryderus iawn y dylid cyfarch y canlyniadau cyfreithiol (ac o bosib cyllidol difrifol).
Ni ellir cyfarch y materion hyn yn ddigonol trwy Reolau Sefydlog awdurdod, a rhaid eu cyfarch mewn statud.
Mae’r Bil hwn yn cynnig cyfle delfrydol i ddiwygio’r Mesur i gyfarch y materion hyn, ac anogir aelodau’r Cynulliad yn gryf i gymryd y cyfle hwn i ddeddfu er mwyn osgoi’r canlyniadau.
Dyma’r materion i’w cyfarch: i) Nid oes unrhyw ddarpariaeth yn y Mesur yn ymdrin â dilysrwydd (neu beidio) penderfyniad a gymerwyd mewn cyfarfod lle y collir cyswllt gydag aelod neu aelodau sy’n mynychu o bell. Dylai’r ddeddfwriaeth ddatgan a ellir cymryd penderfyniad yn “absenoldeb electroneg” aelod neu aelodau, ac os y caniateir hynny, yna dylid eithrio hawl aelod sydd wedi ei ddifreinio i gwyno neu herio ii) Byddai’n well gan ACSeS ddarpariaeth statudol sy’n caniatau i’r cyngor barhau i gymryd penderfyniad, gyda’r aelod sy’n mynychu o bell yn cael ei drin fel bod yn absennol o’r cyfarfod. Mae ACSeS o’r farn hon oherwydd y canlyniadau difrifol posib i awdurdod o: (a) fethu â chymryd penderfyniad lle mae amser yn gritigol (e.e. penderfyniad ar y dreth gyngor neu benderfyniad yn effeithio ar ymgyfreithiad); neu (b) benderfyniad annilys posib gan bwyllgor rheoleiddio (cynllunio neu drwyddedu)
|